Cách Đổ Gà Đá – Tổng Hợp Kiến Thức Hay, Chuẩn Cho Sư Kê

Cách đổ gà đá là một kỹ thuật phối và lai tạo giống gà. Mục đích quy trình này là giữ lại gen tốt, tránh nguy cơ bị tuyệt chủng và tạo ra gà đá cựa hay. Để tìm hiểu các thông tin chính xác nhất về chủ đề này, bạn đọc cùng với Hi88 khám phá nội dung được bật mí chi tiết dưới đây.

Cách đổ gà đá là gì?

Đổ gà đá là một phương pháp quan trọng trong lai tạo gà. Thực hiện quá trình này thành công, đời sau có thể kế thừa đặc điểm generatic tốt từ bố mẹ. Từ đó tạo ra những chú gà chọi tinh anh, đá hay, dũng mãnh và mạnh mẽ.

Đổ gà đá cũng là một cách giúp duy trì và cải thiện nòi giống của dòng gà chiến. Đặc biệt với những chiến kê quý hiếm, xuất sắc, vận dụng phương pháp này có thể hạn chế nguy cơ bị tuyệt chủng.

Tìm hiểu về cách đổ gà đá

Tại sao cần tìm hiểu về cách đổ gà đá cựa?

Dựa vào bài chia sẻ ngắn gọn trên, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu được khái niệm đổ gà đá là gì. Tuy nhiên, để thấy rõ hơn công dụng của phương pháp này, bạn hãy cùng chúng tôi tham khảo qua các mục sau.

Tạo gen gà đá tốt 

Nguyên tắc chính trong quá trình đổ gà đá cựa là tạo ra một dòng giống mới. Đời sau mang trong mình gen vượt trội, ưu việt hơn so với thế hệ cha mẹ. Các chiến kê này được huấn luyện bài bản, tham gia vào những trận chiến đá gà và có thể mang lại nhiều thắng lợi lớn cho sư kê. 

Tránh nguy cơ tuyệt chủng

Thực tế, hiện nay một số dòng gà chọi thuần chủng phải đối diện với nguy cơ tuyệt chủng. Các sư kê lâu năm áp dụng cách đổ gà đá nhằm mục đích duy trì những giống gà chiến hiếm. Điều này cũng hỗ trợ giữ lại nguồn gen quý báu loài gia cầm và nêu cao tinh thần bảo tồn.

Loại bỏ gen xấu

Một vài giống gà chọi có lịch sử lâu đời nhưng vì mang một vài yếu điểm di truyền nên không được ưa chuộng. Khi bạn áp dụng phương pháp đổ gà đá, có thể loại bỏ được gen xấu ở đời cha mẹ, từ đó tạo ra đời gà chọi con ghen tốt hơn.

Lý do cần tìm hiểu về cách đổ gà đá cựa

Bật mí cách đổ gà đá hay hiệu quả hiện nay

Đổ gà đã giúp cho sư kê tạo ra được gà chiến dũng mãnh trong tương lai. Cũng chính vì nguyên nhân này mà phương pháp dần được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đổ gà đá cựa một cách chuẩn xác. Sau đây, chúng tôi hướng dẫn quy trình thực hiện chuẩn nhất và giúp bạn đem lại hiệu quả cao.

Xem thêm: Bật Mí Cách Chọn Gà Đá Hay Theo Kinh Nghiệm Từ Chuyên Gia

Công thức lai cận huyết

Công thức lai cận huyết là một kỹ thuật được nhiều người ưa chuộng và sử dụng nhất hiện nay. Phương pháp này được đánh giá là mang lại tính chính xác cao và đáng tin cậy. Muốn thực hiện cách đổ gà đá hiệu quả, bạn phải lựa chọn giống kỹ càng và tính toán cẩn thận trước khi bắt đầu.

1. Dựa theo thống kê chính xác, kỹ thuật lai cận huyết ở mức độ nhẹ có tỷ lệ:

  • Giống lai giữa gà bố và gà mẹ là các anh em họ của nhau. Khi lai tạo tỷ lệ rơi vào khoảng 6,3%.

2. Cách lai tạo cận huyết ở mức độ vừa được tính toán như sau:

  • Lai tạo gà F1 có tỷ lệ là 12,5%. 
  • Thực hiện lai giữa hai con gà có khoảng cách ba đời.
  • Có thể lai gà là anh em có cùng mẹ khác cha hoặc cùng cha khác mẹ.

3. Thực hiện quá trình lai tạo cận huyết sâu có thống kê như sau:

  • Lai tạo hai cá thể cùng chung một bầy, là anh em ruột thịt, tỷ lệ mang lại là 25%.
  • Phương pháp lai cận huyết nhằm mục đích đem lại cặp gen đồng hợp tử. Nhưng việc đổ gà đá theo kỹ thuật cận huyết có thể mang lại rủi ro cao cho đời sau. Trường hợp xuất hiện tình trạng lặn không như mong muốn, giống sau dễ bị dị tật.
Bật mí cách đổ gà đá hay hiệu quả hiện nay

Cách đổ gà đá cựa hay bằng phép lai trực tiếp

Khi áp dụng phương pháp ghép lai xa, hai loại không có bất kỳ mối quan hệ nào với nhau. Mục đích thực hiện kỹ thuật này là tạo ra chiến kê sở hữu gen tốt và hoàn hảo. Trong đó phương pháp đổ gà đá cựa bằng phép lai trực tiếp:

  • Bạn cho lai giữa hai giống gà thuần chủng đời sau có đặc tính của cả gà trống và gà mái.
  • Phương pháp này cũng giúp bảo vệ dòng thuần chủng của gà chiến có tiềm năng lớn. 

Phép lai 3 dòng

Phương pháp này sử dụng gà bố/ gà mẹ là giống lai, thông thường sẽ lai tạo thêm với một giống thuần chủng. Gà con khi ra đời sở hữu đặc điểm từ ba giống và đây cũng là một trong những kỹ thuật phổ biến hiện nay. 

Cách đổ gà đá bằng phép lai 4 dòng

Để thực hiện kỹ thuật này, cả gà bố và gà mẹ đều là giống lai. Gà con sẽ nhận tất cả đặc điểm của 4 dòng thuần chủng ban đầu. Tuy nhiên phương pháp này thường xảy ra nhiều hướng, có thể gặp rủi ro hoặc không. Đối với kỹ thuật lai xa, căn cứ vào công thức tính trạng bạn biết rõ hơn về đặc điểm hoặc cân nặng của gà con.

Lưu ý: Cách Thả Gà Đá Cựa Sắt – Hướng Dẫn Chi Tiết Cho Các Sư Kê

Cách chăm sóc gà lai khi thực hiện đổ thành công

Thực hiện cách đổ gà đá thành công quá trình chăm sóc cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây là một kiến thức mà sư kê cần hiểu rõ để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có.

Cách chăm sóc gà lai khi thực hiện đổ thành công

Chú ý khi chọn gà trống phối

Với những gà mái trải qua quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng đúng cách, khoảng 7 đến 8 tháng tuổi sẽ bắt đầu sẵn sàng giao phối với trống. Khi chọn trống, bạn hãy tìm con có thân hình cường tráng và sức khỏe tốt. Cụ thể nên xem xét kỹ về vảy chân, lông mào, xương cốt, nhằm đảm bảo đáp ứng được một vài yêu cầu cần thiết.

Gà trống nên ưu tiên những chiến kê có thành tích ấn tượng trong các trận chiến. Đồng thời bạn không nên chọn những con gà mái quá già/ quá non vì chúng thường không đem lại hiệu quả cao nhất.

Chọn lứa nuôi và huấn luyện gà đá

Thực hiện cách đổ gà đá, lứa đầu tiên nở ra thường không phù hợp để làm gà chọi. Thay vào đó, bạn nên bắt đầu chọn nuôi và huấn luyện từ lứa thứ hai trở đi. Nguyên nhân bởi theo kinh nghiệm từ chuyên gia, lứa mới còn non nớt nên không đáp ứng tốt được các yêu cầu của gà đá.

Quan tâm đến nguồn dinh dưỡng

Bạn chú ý nên để gà mẹ tự ấp trứng và nuôi con của mình. Quá trình này bạn cần quan sát và bổ sung thêm những dinh dưỡng cần thiết. Điều này giúp cho quá trình phát triển của gà chọi, không bị thiếu dưỡng chất và có được sức khỏe tốt.

Các sư kê lâu năm chia sẻ, việc dọn dẹp chuồng trại thông thoáng cũng rất quan trọng. Mục đích giúp cho gà chọi con có được môi trường phát triển tốt nhất, hạn chế tối đa mầm bệnh. 

Song song với quá trình trên, bạn lưu ý đến thời gian tiêm phòng vắc xin theo quy định. Từ đó giúp gà tránh mắc phải bệnh tật và sở hữu nền tảng sức khỏe tốt. Đồng thời đây cũng là yếu tố hỗ trợ nhiều cho quá trình huấn luyện và tạo ra kê thủ đá hay trong tương lai.

Lời kết

Tóm lại toàn bộ nội dung bài viết chúng tôi đã chia sẻ nhiều kiến thức quanh chủ đề hot cách đổ gà đá. Mong rằng những thông tin vừa rồi thực sự hữu ích cho bạn đọc. Chúc sư kê thành công sở hữu những chú gà chọi tiềm năng và là kê thủ bất bại trong tương lai. Ngoài ra, nếu bạn muốn tham khảo thêm những thông tin liên quan đừng quên theo dõi website https://hi88o7.com/.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *