Đá Phạt Trực Tiếp – Những Quy Định Chi Tiết Đến Từ FIFA

Đá phạt trực tiếp là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với những người chơi thường xuyên theo dõi các trận đấu đỉnh cao. Đây là tình huống thực hiện quả đá sau khi cầu thủ đối phương phạm lỗi nguy hiểm. Vậy anh em đã biết đến quy định FIFA liên quan đến các trường hợp sút phạt trực tiếp hay chưa? Hãy cùng HI88 theo dõi nội dung qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về hình thức đá phạt trực tiếp

Đá phạt trực tiếp là một trong những lỗi vi phạm phổ biến trong bóng đá. Khi đó đội hưởng được quả phạt sẽ có khả năng gia tăng cách biệt bàn thắng nếu thực hiện cú sút thành công.  Dưới đây cùng tìm hiểu về khái niệm này như thế nào, cũng như quy trình đặt bóng và setup hàng rào phòng ngự như sau:

Tìm hiểu về hình thức đá phạt trực tiếp

Đá phạt trực tiếp là gì?

Theo luật liên đoàn thể thao FIFA đá phạt trực tiếp là một hình thức xử phạt đội bóng khi cầu thủ phạm lối bên ngoài khu vực vòng cấm 16m50. Sút phạt sẽ là cơ hội nhằm gia tăng cách biệt hoặc lội ngược dòng. Bởi vì khả năng sút bóng vào cầu môn lúc này rất cao. Những cầu thủ thiên về chiến thuật tấn công sẽ cố gắng khiến hậu vệ đối phương bị phạm lỗi với mình khi gần đến với khung thành. Nếu như vi phạm  lỗi nằm trong khu vực cấm địa thì sẽ được hưởng ngay quả phạt đền trên chấm 11m ( Đá Penalty).

Những cú sút phạt thường xuyên xuất hiện trong các trận túc cầu, đây cũng là điểm hấp dẫn mà khán giả đều mong chờ. Ngoài ra các giải thi đấu thể thao lớn hay các trận bóng tranh hạng vô địch cùng rất gây cấn.

Xem thêm: Đá Phạt Góc – Tổng Hợp Tất Tần Tật Thông Tin Hữu Ích Cần Biết

Vị trí đặt bóng đá phạt

Trừ trường hợp phạt đền là thực hiện ở chấm 11m trước cầu môn thì những cú đá phạt trực tiếp sẽ được đặt bóng ngay vị trí phạm lỗi. Các cầu thủ hàng rào che chắn phải đứng cách xa bóng với tối thiểu là 9,1m cho đến khi bóng được tung lên. Đội được hưởng quả phạt cũng có thể sắp xếp một vài người đứng trong hàng rào, nhằm hỗ trợ ghi bàn cũng như che dấu chiến thuật khi tấn công.

Ngoài ra trong luật FIFA sẽ không giới hạn về số lượng cầu thủ tham gia vào hàng rào. Do đó tùy thuộc vào sự sắp xếp từ trước của các huấn luyện viên trưởng của mỗi đội. Bàn thắng sẽ được công nhận khi bóng bay thắng vào lưới.

Cách thiết lập hàng rào phòng ngự

Khi thực hiện một quả đá phạt trực tiếp thủ môn của đội phòng ngự có thể trao đổi với trọng tài về thời gian để lập rào, thường có thể là 2 -5 phút. Tuy nhiên nếu như ai đó câu giờ thêm thì cũng có thể nhận thẻ từ trọng tài chính tùy theo mức độ.

Theo như luật hàng rào sẻ cách vị trí bóng từ 9,1m nhưng nếu bóng nằm quá xa khung thành hay quá sát vòng cấm thì khoảng cách của hàng rào che chắn cũng sẽ thay đổi. Cụ thể cách tính vị trí của hàng rào trong trường hợp này là bằng ⅓ khoảng cách từ điểm đặt banh cho đến cầu môn.

Sau khi trọng tài thổi còi người đá phạt trực tiếp trong vòng cấm sẽ sút thắng vào khung thành. Khi bóng bay các cầu thủ mới được phép di chuyển, thông thường là nhảy lên để cản trở phá bóng bổng trên để không vào khung thành. Nếu các cầu thủ đội ghi bàn thì di chuyển hỗ trợ cầu thủ đá chính, hoặc tung hỏa mù khiến cho thủ môn không thấy đường của bóng bay. 

Những lỗi vi phạm dẫn đến kết quả đá phạt trực tiếp

Những lỗi vi phạm dẫn đến đá phạt trực tiếp

Như trên mọi người đã hiểu về luật đá phạt trực tiếp cũng như cách thức mà các cầu thủ sẽ thực hiện trong các tình huống này. Đặc biệt khi chơi sân với 11 người đá phạt là một trong những khoảnh khắc hấp dẫn và kịch tính nhất trong trận đấu. Vậy khi nào thì sẽ bị phạt quả đá trực tiếp anh em hãy xem để tránh khi bóng lăn gần khung thành khi về đội nhà cụ thể như sau:

  • Đá hoặc cố ý đồ muốn đá vào chân người cầu thủ của đối phương.
  • Ngáng chân hoặc đang muốn ngáng chân vào đối phương.
  • Nhảy xổ, tấn công, đẩy, húc vào người đối phương.
  • Kéo áo nhằm để giảm tốc độ chạy của đội bạn.
  • Cắn xé hay cào cấu hoặc phun nước bọt vào người đối thủ.
  • Dùng tay chạm trực tiếp hoặc gián tiếp vào quả bóng.

Lưu ý: Đá Phạt Đền – Những Giây Phút Căng Thẳng Trên Sân Cỏ

Hướng dẫn người chơi 2 kỹ thuật sút bóng cơ bản nhất

Để đá phạt thành công các đội phải chọn ra cho mình cầu thủ có kỹ thuật tốt nhất. Bên cạnh đó tinh thần thép có khả năng đoán ý đồ đối thủ và đọc vị trí tung lưới cầu môn, tân binh nên rèn luyện cách sút bổng mỗi ngày. Khi nào thật sự nhuần nhuyễn thì cơ hội ghi bàn sẽ được gia tăng. Vậy như thế nào là đá phạt trực tiếp trong vòng cấm đúng nhất, nếu anh em chưa hiểu về kỹ thuật cũng như thời điểm nào đá phạt trực tiếp đạt hiệu quả thì đừng lo chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết. Cụ thể dưới đây.

Kỹ thuật sút bằng mu chân

Khi áp dụng cách này anh em có thể sút trực tiếp vào lưới hoặc chuyền cho đồng đội. Canh sao cho thẳng hướng theo chân thuận trái hay phải  cùng với độ chếch nằm trong khoảng 5 đến 10 độ là hợp lý. Khi chạy đà lấy bước nhỏ và sau đó từ từ tăng tốc với sải bước dài. Lưu ý để gia tăng thêm sức mạnh cùng với tốc độ trong quả bóng bạn nên chạm bằng mũi của bàn chân.

Kỹ thuật sút bằng lòng bàn chân

Đầu tiên anh em chạy đà chạy theo đường thẳng hướng định đá, mũi chân trụ đặt thẳng hướng định đá trong khoảng mép trước và mép sau của bóng khoảng 10 – 15 cm. Vung chân lăng về sau tiếp tục với bóng, bàn chân xoay ra ngoài khi chạm và xoay ngang 90 độ, chân hướng thẳng về mục tiêu để cho lòng bàn chân tiếp xúc đúng tâm sau. Nếu muốn cho bóng đi bổng lên nhiều thì thân người phải ngả về phía sau với góc 15 độ.

Khi thực hiện đúng cách anh em tạo ra được những cú xoáy rất đẹp mắt, hướng thẳng mạnh mẹ vào khung thành đối thủ. Tuy nhiên phải cần kiên trì tập luyện lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai mà thành thạo được.

Một số kỹ năng đá phạt trực tiếp đảm bảo thành công nhất

Một số kỹ năng đá phạt được thành công nhất

Những quả đá phạt trực tiếp thường sẽ mang đến cơ hội rất lớn để cầu thủ ghi bàn và mang về lợi thế cho đội bóng của mình. Để thực hiện tốt các cú đá dứt điểm này cũng như ghi được bàn thắng anh em có thể áp dụng một số kỹ thuật sút phạt sau đây:

  • Knuckleball: Đây là kỹ thuật đá phạt trực tiếp mà cầu thủ đá xuất sắc như Ronaldo ở thời kỳ đỉnh cao thường xuyên thực hiện. Pha dứt điểm này có độ khó rất cao khiến trái bóng bay với quỹ đạo khó lường trước. Điều đó sẽ khiến thủ môn khó có thể cản phá thành công.
  • Sút phạt bằng cách cứa lòng vào góc chết: Đây là kỹ thuật thực hiện quả đá trực tiếp được rất nhiều cầu thủ sử dụng. Trái bóng từ pha dứt điểm này thường bay về phía điểm nối giữa xà ngang và cột dọc. Điều này khiến cho các thủ thành đẳng cấp nhất thế giới cũng khó có thể cản được.
  • Dứt điểm chìm: Đây là cách đá tạo nên sự bất ngờ cho hàng rào chắn cũng như thủ môn của đối thủ. Cú dứt điểm này đòi hỏi cầu thủ phải có cho mình một cái đầu lạnh.

Qua bài viết trên đã giới thiệu chi tiết về quả đá phát trực tiếp trong bộ môn thể thao. Đây là tình huống xuất hiện cực kỳ phổ biến và mang đến nhiều cơ hội có bàn thắng trong mỗi trận đấu. Để cập nhật thêm những thông tin hữu ích có liên quan đến các pha đá phạt bóng đá anh em hãy theo dõi ngay tại https://hi88o7.com/the-thao-hi88/.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *