Đá Phạt Đền – Những Giây Phút Căng Thẳng Trên Sân Cỏ

Bóng đá luôn là môn thể thao vua được đông đảo người hâm mộ trên toàn thế giới yêu thích. Như chúng ta đã biết, trong mỗi trận đấu sẽ xuất hiện nhiều tình huống diễn ra. Đặc biệt những quả đá phạt đền luôn đem đến nhiều cung bậc cảm xúc. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về hình thức này. Vì vậy bài viết sau của Hi88 sẽ giới thiệu chi tiết về phạt đền trong bóng đá.

Tìm hiểu đá phạt đền là gì?

Đá phạt đền là 1 trong những tình huống phổ biến nhất trong đá phạt của bóng đá. Khoảng cách khi cầu thủ thực hiện là 11m tính từ khung thành. Do đó nó còn được gọi với tên khác là đá phạt 11m hoặc Penalty.

Hầu hết những cú sút phạt Penalty đều thành bàn. Có thể nói, tình huống này sẽ giúp thay đổi tình hình thế trận. Đội bóng nào thực hiện thành công chắc chắn mang đến tác động tích cực trong quá trình thi đấu. Ngược lại, CLB có cầu thủ sút trượt sẽ ảnh hưởng không tốt tới tinh thần thi đấu của các đồng đội.

Đá phạt đền giúp đội bóng tạo nên lợi thế

Trong trận đấu có thể xảy ra nhiều tình huống gây ra quả đá phạt 11m. Trường hợp có cầu thủ phạm lỗi ở khu vực vòng cấm đội nhà sẽ dẫn tới Penalty. Bên cạnh đó, khi trận đấu diễn ra căng thẳng mà không phân định kết quả thắng thua thì 2 CLB cũng dắt tay nhau vào sút phạt 11m.

Do đó, mọi người cần hiểu rõ Penalty là hình thức đá phạt trong bóng đá được thực hiện trên chấm 11m. Ngoài ra, nó cũng là cách giúp 2 đội quyết định kết quả chung cuộc trong một trận đấu cần phân định rõ người thắng, kẻ thua. 

Có thể nói rằng đá Penalty vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với cầu thủ thực hiện. Những người lãnh trọng trách đá phạt sẽ chịu áp lực vô hình rất lớn đè nặng lên vai. Trường hợp thực hiện thành công sẽ được đồng đội và người hâm mộ tung hô. Nếu họ không hoàn thành nhiệm vụ chắc chắn sẽ nhận rất nhiều chỉ trích từ mọi phía.

Đá phạt 11m được thực hiện khi nào?

Hiện nay, nhiều người vẫn còn mơ hồ về tình huống đá phạt đền trong môn thể thao vua và chưa biết nó diễn ra khi nào. Theo quy định của FIFA, vị vua áo đen sẽ thổi phạt 11m khi cầu thủ của đội phòng ngự mắc lỗi trong khu vực 16m50. Khi đó, trọng tài sẽ ra hiệu đá Penalty bằng cách thổi còi và chỉ tay vào chấm sút phạt.

Đá phạt đền xuất hiện ở thời điểm nào của trận đấu?

Bên cạnh đó, tình huống đá Penalty sẽ diễn ra trong những tình huống đặc biệt như chúng tôi đề cập ở trên. Chính vì vậy cầu thủ trong quá trình thi đấu cần phải xử lý bóng thật bình tĩnh ở khu vực vòng cấm. Bên cạnh đó họ luôn phải duy trì cái đầu lạnh trước những pha phòng thủ.

Ngoài những tình huống diễn ra do chủ động, các cầu thủ sẽ thực hiện mọi cách để được hưởng quả đá phạt 11m. Ví dụ như họ sẽ ngã vờ kiếm Penalty. Hay thậm chí những quyết định sai lầm của trọng tài cũng dẫn tới tình huống sút phạt 11m không đáng có.

Hướng dẫn thực hiện cách đá Penalty

Khi thực hiện đá phạt 11m, cầu thủ có thể lựa chọn những hình thức khác nhau. Tất nhiên, mỗi cách sút sẽ mang lại kết quả riêng biệt. Hãy cùng khám phá nhé!

Xem thêm: Những Điều Cần Biết Khi Đá Phạt Gián Tiếp Trong Bóng Đá

Cách đá phạt đền thông thường

Như mọi người đã biết, vị trí đá phạt đền sẽ diễn ra trong khu vực 16m50. Khoảng cách giữa vị trí đá phạt và thủ môn là 11m. Tất cả cầu thủ sẽ đứng cách nơi sút Penalty là 9.15m. Bên cạnh đó những ai đang có mặt trên sân đều được thực hiện sút phạt đền. 

Người đá 11m sẽ phải nghe theo hiệu lệnh từ trọng tài. Ở chiều ngược lai, thủ môn sẽ phải đối mặt với thử thách lớn. Theo quy định của Liên đoàn bóng đá thế giới, người gác đền nếu di chuyển trước khi cầu thủ sút phạt thì vị vua áo đen sẽ cho đá lại. Do đó, thủ môn cần nắm vững yêu cầu để tránh bị thổi phạt. 

Đá phạt đền được thực hiện theo cách thông thường

Khi trọng tài cất còi thì cầu thủ sẽ thực hiện sút phạt 11m. Bàn thắng được tính khi đi thẳng vào khung thành trước sự bất lực của người gác đền. Cũng có trường hợp thủ môn đẩy được bóng đập vào xà ngang hoặc cột dọc và bật ngược vào khung thành thì vẫn tính. Sau đó, đội bị dẫn trước sẽ tiến hành giao bóng ở giữa sân. Như vậy, trận đấu diễn ra bình thường sau khi xuất hiện pha lập công trên chấm 11m.

Đối với trường hợp trái banh đi hết đường biên ngang thì thủ môn của đội phòng ngự sẽ phát bóng lên. Ngoài ra, các cầu thủ khác được quyền tham gia tấn công khi thủ môn chưa xử lý được bóng sau pha cản phá đá phạt đền thành công.

Phối hợp khi đá Penalty

Ngoài cách thực hiện đá phạt đền thông thường, các cầu thủ có thể tiến hành phối hợp với nhau khi sút phạt 11m. Giống như đá Penalty thông thường, những người thi đấu khác sẽ phải cách xa khung thành 9.15m. Tuy nhiên thay vì sút thẳng vào khung thành, cầu thủ thực hiện sẽ đẩy nhẹ bóng về phía đồng đội của mình. Khi đó, cầu thủ thứ 2 sẽ băng vào dứt điểm để ghi bàn. 

Không thể phủ nhận rằng chiến thuật này sẽ tạo ra sự bất ngờ cho đối phương. Khi đó, khả năng ghi bàn sẽ cao hơn so với cách sút phổ biến. Được biết cách đá phạt đền này được thực hiện vào năm 1957. Trong cuộc đối đầu giữa Bắc Ireland vs Bồ Đào Nha, Jimmy McIlroy và Danny Blanchflower đã thực hiện sút phạt 11m kiểu phối hợp.

Đá phạt đền theo cách phối hợp giữa Messi và Suarez

Với việc phối hợp khi đá phạt 11m, thủ môn sẽ không kịp trở tay. Khi đó, bàn thắng được ghi là điều tất yếu. Chính vì vậy, cách đá này được nhiều cầu thủ áp dụng trong bóng đá hiện nay. Tuy nhiên nếu những người đồng đội không hiểu ý nhau thì họ sẽ bỏ lỡ một tình huống ngon ăn.

Lưu ý: Đá Phạt Góc – Tổng Hợp Tất Tần Tật Thông Tin Hữu Ích Cần Biết

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây của Hi88 đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về hình thức đá phạt đền. Khi đứng trước quả đá phạt 11m, cầu thủ thực hiện cú sút sẽ đối mặt với áp lực khủng khiếp. Do đó nó cần những người bản lĩnh và giữ được sự bình tĩnh gánh vác trọng trách này. Nếu muốn khám phá thêm về làng túc cầu thì hãy theo dõi chúng tôi nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *